Trang chủ / Tin tức / Tin tức Bất Động Sản / Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi): Cú hích ấn tượng cho thị trường năm 2015

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi): Cú hích ấn tượng cho thị trường năm 2015

(Xây dựng) - Thị trường bất động sản (BĐS) đang có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ và trong năm 2015 sẽ còn khởi sắc hơn, bởi những chuyển biến tích cực từ nền kinh tế vĩ mô, sự thay đổi của luật, đặc biệt là Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Đây là những khẳng định đã được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và bất động sản nêu bật tại Hội thảo chuyên đề lớn nhất năm 2014 “Dự báo xu hướng thị trường bất động sản 2015”. Có thể khẳng định, Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) đang phát đi những tín hiệu đầu tư hấp dẫn trên thị trường trong năm 2015 và nhiều năm tới.

 


Cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ góp phần làm lay chuyển thị trường trong nhiều năm tới. (Ảnh: TL)

 

Hoàn thiện các thể chế

 

Cùng với nhiều bộ luật quan trọng đối với nền kinh tế đất nước, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 vừa được Quốc hội khóa 13 thông qua đã thể chế hóa được đường lối, quan điểm của Đảng và Hiến pháp của Nhà nước về phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh BĐS. Luật sửa đổi bao gồm 6 chương, 82 điều và sẽ thay thế Luật Kinh doanh bất động sản 2006, đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập của thị trường BĐS trong nhiều năm qua. Sự thay đổi này cũng sẽ nhằm đảm bảo cho thị trường BĐS phát triển theo đúng định hướng, ổn định và bền vững, góp phần hiệu quả cho việc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

 

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 bao gồm nhiều điểm mới, một trong những điểm mới được đông đảo cử tri và người dân cả nước quan tâm, đầu tiên phải kể đến việc quy định các chủ đầu tư phải được tổ chức tín dụng bảo lãnh bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai được nêu trong Điều 56. Tiếp đó, là những quy định: Muốn kinh doanh BĐS phải thành lập doanh nghiệp và phải có số vốn tối thiểu trên 20 tỷ đồng (Điều 10). Cùng với đó là quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở (Điều 12). Luật cũng sẽ mở rộng phạm vi kinh doanh BĐS cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhằm thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế. Cùng với đó là việc bỏ quy định bắt buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS khi bán, cho thuê, cho thuê mua BĐS phải thông qua sàn giao dịch BĐS và quy định các cá nhân kinh doanh BĐS phải được cấp Chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS…

 

Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2015. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tập trung triển khai việc xây dựng các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS nhằm đảm bảo các luật này được thực thi ngay sau khi có hiệu lực.

 

Hứa hẹn những tác động tích cực cho thị trường

 

Đánh giá về sự tác động của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đối với thị trường tại hội thảo lớn nhất năm 2014 “Dự báo xu hướng thị trường bất động sản 2015” vừa diễn ra mới đây, nhiều chuyên gia đã dự đoán được sự tác động mạnh mẽ đến thị trường nhờ cơ chế, chính sách của các bộ luật mới.

 

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, những đổi mới trong Luật Kinh doanh BĐS 2014 sẽ có những tác động tích cực lên thị trường BĐS: Thứ nhất là việc quy định đối với dự án BĐS để kinh doanh phải đảm bảo tuân thủ đúng quy hoạch đô thị, theo kế hoạch đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Điều này, sẽ khắc phục được tình trạng đầu tư tự phát, tràn lan lâu nay. Cùng với đó là những quy định về việc đăng ký kinh doanh BĐS của tổ chức, cá nhân phải minh bạch sẽ đảm bảo tăng tính chuyên nghiệp, giảm chi phí “bôi trơn” trong hoạt động kinh doanh BĐS.

 

Ông cũng cho rằng, những quy định khắt khe trong việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS và bắt buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thông qua sàn giao dịch BĐS đã được bãi bỏ sẽ giúp môi trường kinh doanh BĐS mang tính minh bạch hơn, thị trường hơn và đồng thời, hoạt động môi giới, sàn giao dịch BĐS cũng sẽ chuyên nghiệp hơn.

 

Đánh giá về sự tác động của Luật Kinh doanh BĐS đối với thị trường trong năm 2015, ông Hà Nghiệm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ Đại Việt cho biết: Chắc chắn 90% thị trường mua bán nhà sẽ khởi sắc hơn trong năm 2015. Giá mặt bằng chung giảm, lượng giao dịch sẽ được cải thiện mạnh và rơi vào phân khúc nhà giá rẻ.

 

Điều này cũng dễ hiểu bởi hiện nay, phân khúc nhà giá rẻ, đặc biệt là nhà ở xã hội đang được rất nhiều người dân quan tâm và phân khúc nhà này làm đến đâu, bán hết đến đó.

 

TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng, thị trường BĐS đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, giao dịch BĐS tăng trưởng liên tục. Đặc biệt, trong tháng 11/2014, gần 10.000 giao dịch thành công qua sàn Hà Nội và 8.850 giao dịch thành công qua sàn TP.HCM…Thị trường BĐS năm 2015, sẽ tiếp tục sôi động ở phân khúc nhà giá thấp với giá trên dưới 1 tỷ đồng.

 

Từ thực tế trên, GS.Đặng Hùng Võ khẳng định: Thị trường BĐS Việt Nam đã qua đáy và bắt đầu đi lên. Cùng với Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, năm 2015, thị trường sẽ ấm hơn và giao dịch nhiều hơn kể cả phân khúc nhà giá thấp, giá trung bình và giá cao.

 

Song hành cùng những tác động mạnh mẽ của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất huy động trong năm 2015 sẽ góp phần tạo sức nóng, đánh tan tảng băng BĐS bằng đà phục hồi bền vững. Có thể, thị trường BĐS sẽ là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất năm 2015.

 

nguồn: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/bat-dong-san/luat-kinh-doanh-bat-dong-san-%28sua-doi%29-cu-hich-an-tuong-cho-thi-truong-nam-2015.html

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ NHÀ TOÀN CẦU

Global Home

Trụ sở chính: 151 Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. HCM.

Điện thoại / Fax: (028) 3848 8666

Hotline: 0888 816 618

Email: info@globalhome.vn

Website: www.globalhome.vn - www.quanlytoanha.org - www.quanlychungcu.org

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin

Nhập email để nhận thông tin mới nhất từ CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢN LÝ NHÀ TOÀN CẦU GLOBAL HOME
Email(*)
Trường bắt buộc

Gửi